22:50 ICT Thứ sáu, 21/09/2018

Hỏi - Đáp

  Công dân hỏi
  Cơ quan trả lời

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 7


Hôm nayHôm nay : 395

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 10496

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 496039

Trang nhất » Thủ tục hành chính » Tư pháp - Hộ tịch

Thủ tục: Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Thứ tư - 04/09/2013 14:03
Thủ tục: Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
- Trình tự thực hiện:
          + Bước 1: Cá nhân hoàn thiện hồ sơ theo hướng dẫn.
          + Bước 2: Bộ phận tiếp nhận hồ sơ kiểm ra tính hợp lệ và đầy đủ của các giấy tờ, yêu cầu bổ sung, hoàn thiện nếu hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ.
          + Bước 3: Công chức Tư pháp - Hộ tịch xử lý hồ sơ. Công chức Tư pháp - Hộ tịch ghi vào Sổ xác nhận tình trạng hôn nhân và Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Trình Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND cấp xã ký vào giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (theo mẫu quy định), sau đó chuyển cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
          + Bước 4: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trả Giấy xác nhận cho công dân
- Cách thức thực hiện: Hồ sơ nộp tại trụ sở UBND cấp xã
- Thành phần, số lượng hồ sơ:
a) Thành phần hồ sơ:
+ Tờ khai cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
+ Trong trường hợp người yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã có vợ, có chồng nhưng đã ly hôn hoặc người kia đã chết, thì phải xuất trình trích lục bản án hoặc quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án về việc ly hôn, hoặc bản sao giấy chứng tử hoặc quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án về trường hợp được tuyên bố là mất tích (đối với trường hợp mất tích).
+ Đối với người đã qua nhiều nơi cư trú khác nhau (kể cả thời gian cư trú ở nước ngoài) thì đương sự viết bản cam đoan về tình trạng hôn nhân của mình trong thời gian trước khi về cư trú tại địa phương và chịu trách nhiệm về việc cam đoan.
+ Đối với công dân Việt Nam đã ly hôn tại nước ngoài, nộp Giấy xác nhận của Sở Tư pháp về việc ghi vào sổ hộ tịch việc ly hôn đã tiến hành ở nước ngoài.
b) Số lượng hồ sơ:  01 (bộ)   
- Thời hạn giải quyết: 01 (một) ngày làm việc. Trong trường hợp phức tạp cần phải xác minh thì thời gian xác minh không quá 02 ngày được cộng vào thời gian quy định trên.
- Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Cá nhân
- Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: UBND cấp xã
- Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Giấy xác nhận
- Lệ phí: 3000 đ/1 Giấy tờ hộ tịch
- Tên mẫu đơn, tờ khai:
          + Tờ khai cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
- Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính: Không có
- Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:
+ Bộ luật dân sự số 33/2005/QH11
+ Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch.
+ Thông tư số 01/2008/TT-BTP ngày 02/6/2008 của Bộ Tư pháp hướng dẫn thực hiện một số quy định của Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch.
+ Thông tư số 08.a/2010/TT-BTP ngày 25/3/2010 của Bộ Tư pháp về việc ban hành và hướng dẫn việc ghi chép, lưu trữ, sử dụng sổ, biểu mẫu hộ tịch.      
+ Thông tư số 16/2010/TT-BTP ngày 08/10/2010 của Bộ Tư pháp hướng dẫn việc ghi vào sổ hộ tịch việc ly hôn đã tiến hành ở nước ngoài.
+ Quyết định 09/2010/QĐ-UBND ngày 08/3/2010 của UBND thành phố Đà Nẵng quy định mức thu, quản lý và sử dụng lệ phí hộ tịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Mẫu đăng ký xin tải tại đây
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Bác Hồ và chuyện coi thời gian là "báu vật"

Có hàng trăm mẩu chuyện về Bác. Chuyện nào cũng cảm động, sâu sắc. Nhưng, một trong những chuyện vừa thể hiện sự mẫu mực, vừa thể hiện sự tôn trọng mọi người, vừa là lời phê bình nhẹ nhàng nhưng lại có tác dụng nhắc nhở tất cả mọi người về vấn đề tiết kiệm thời gian, đó là câu chuyện: "Thời gian quý...