05:21 EDT Thứ sáu, 22/06/2018

Tin tức - sự kiện

Hỏi - Đáp

  Công dân hỏi
  Cơ quan trả lời

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 31


Hôm nayHôm nay : 165

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4488

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 463743

Trang nhất » Tin Tức » Chính trị, kinh tế

Hòa Vang: Lấy ứng dụng Công nghệ thông tin làm khâu đột phá trong thực hiện cải cách hành chính

Thứ ba - 18/10/2016 22:12
Hòa Vang: Lấy ứng dụng Công nghệ thông tin làm khâu đột phá trong thực hiện cải cách hành chính

Hòa Vang: Lấy ứng dụng Công nghệ thông tin làm khâu đột phá trong thực hiện cải cách hành chính

Nội dung nổi bật trong hoạt động CCHC của huyện Hòa Vang phải kể đến hiệu quả của những giải pháp “thân thiện hơn”, những mô hình mới trong CCHC được áp dụng tại các xã.
Năm 2016, UBND huyện Hòa Vang chọn nội dung cải thiện nâng cao thứ hạng cải cách hành chính (CCHC) là một trong 3 nhiệm vụ trọng tâm. Tuy nhiên, mục đích đặt ra nhiệm vụ này lại không nhằm vào thứ hạng, mà chính là sự hài lòng, tin tưởng của người dân vào các cấp chính quyền địa phương.

Quyết tâm “nâng bậc” xếp hạng cải cách hành chính

Bởi như ông Chế Viết Sơn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng đã khẳng định tại Hội nghị Sơ kết chuyên đề công tác CCHC, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trên địa bàn huyện Hòa Vang 9 tháng đầu năm 2016 vừa diễn ra vào chiều ngày 17/10: “Thứ hạng cải cách hành chính là thước đo cho sự nỗ lực vươn lên trong cải cách hành chính, ứng dụng CNTT của từng đơn vị, không nằm ngoài mục đích ngày càng phục vụ công dân tốt hơn, gần dân và vì dân hơn”.

 

Thực hiện ứng dụng CNTT trong giao dịch hành chính tại UBND xã Hòa Nhơn.

 

Cũng theo ông Chế Viết Sơn, Hòa Vang là địa phương có rất nhiều bất lợi so với các địa bàn còn lại trên toàn TP, là vùng nông thôn với mặt bằng trình độ dân trí chưa cao, chưa có nhiều điều kiện tiếp cận với môi trường công nghệ khoa học hiện đại. Song, việc Hòa Vang đã thực hiện 100% xã điện tử đã cho thấy nỗ lực rất lớn của địa phương trong ứng dụng công nghệ vào công tác cải cách hành chính, đặc biệt là trong triển khai mô hình một cửa, một cửa liên thông.

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, trong 9 tháng đầu năm, UBND huyện đã giải quyết đúng hẹn và sớm hẹn 98,8% hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) của tổ chức, công dân (2.763 hồ sơ/ 2.797 hồ sơ tiếp nhận). 100% lượt tổ chức, công dân đánh giá đều có kết quả hài lòng và rất hài lòng về chất lượng dịch vụ hành chính công và công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, 9/11 xã đảm bảo số lượt khảo sát trực tuyến theo quy định thành phố.

 

Người dân huyện Hòa Vang  tham khảo hướng dẫn thực hiện đánh giá trực tuyến mức độ hài lòng của người dân đối với chất lượng hành chính công và các tiện ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến thông qua tờ rơi hướng dẫn.

 

Huyện cũng đã phát động các ngành, xã đăng ký nội dung thực hiện cuộc vận động “3 hơn” trong CCHC và đã phê duyệt 130 đăng ký giải quyết TTHC nhanh hơn, tiết kiệm được 213 ngày làm việc, 14 đề xuất “hợp lý hơn” góp phần đơn giản hóa quy trình giải quyết TTHC, bỏ các khâu trung gian, thành phần hồ sơ không hợp lý và 34 giải pháp thân thiện hơn tạo hình ảnh chính quyền thân thiện, lắng nghe người dân, nâng cao mức độ hài lòng của người dân.

Tính đến 30/9/2016, ở cấp huyện, đã có 1.018 hồ sơ TTHC được giải quyết nhanh hơn, tiết kiệm được 1.211 ngày làm việc; ở cấp xã, đã có 4.852 hồ sơ TTHC được giải quyết nhanh hơn, tiết kiệm được 5.347,5 ngày làm việc. Tổng số hồ sơ được giải quyết nhanh hơn là 5.870 hồ sơ và tiết kiệm được 6.558 ngày làm việc.

 

 

Thực hiện trả kết quả, hồ sơ tận nhà cho người dân tại huyện Hòa Vang.

 

Có 4 xã thuộc huyện triển khai mô hình “2 trong 1” liên thông các TTHC về đăng ký khai tử - xóa tên trong hộ khẩu thường trú; mô hình “3 trong 1” liên thông các TTHC về đăng ký khai tử, giải quyết mai táng phí và xóa tên trong hộ khẩu thường trú (xã Hòa Nhơn, xã Hòa Ninh, xã Hòa Khương và xã Hòa Sơn), kết quả đã giải quyết được 152 hồ sơ “2 trong 1” và 99 hồ sơ “3 trong 1”. Bên cạnh đó, UBND huyện, xã cũng đã triển khai thực hiện Đề án thí điểm trao giấy khai sinh, thẻ BHYT, hộ khẩu tại gia đình trẻ em – Một cách thế hiện tính nhân văn trong hoạt động công quyền mà TP Đà Nẵng đang hướng đến.

Nội dung nổi bật trong hoạt động CCHC của huyện Hòa Vang phải kể đến hiệu quả của những giải pháp “thân thiện hơn”, những mô hình mới trong CCHC được áp dụng tại các xã. Những giải pháp, mô hình này có được chính từ sự gần dân, bám sát địa bàn dân cư, hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng người dân của đội ngũ cán bộ địa phương.

 

Hòa Ninh áp dụng phần mềm SMS công vụ để điều hành các hoạt động hành chính. Đây là ứng dụng được thực hiện dựa trên hạ tầng hệ thống Tổng đài nhắn tin của Trung tâm Thông tin Dịch vụ công TP Đà Nẵng.

 

“Qua việc nhận thấy, nhiều người dân khi đến làm thủ tục thường quên giấy tờ, hồ sơ, xã đã quyết định công bố số điện thoại của người trực tiếp làm công tác tư vấn giải quyết các TTHC để người dân có thể liên lạc trước và được cán bộ hướng dẫn, tư vấn cụ thể, cặn kẽ về cách thức cũng như những giấy tờ liên quan cần mang theo, tránh trường hợp thiếu sót, phải đi lại nhiều lần, mất thời gian và công sức”, đó là những chia sẻ của anh Lê Đức Thương – Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh về  “động cơ” thực hiện mô hình “Số điện thoại tư vấn thủ tục hành chính” được xã triển khai thực hiện trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, huyện còn triển khai các mô hình Trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC theo theo địa chỉ yêu cầu cho tổ chức, công dân trên địa bàn huyện; Mô hình Tiếp công dân vào sáng chủ nhật hằng tuần tại hội trường các thôn nhằm tăng cường thông tin giữa lãnh đạo xã với người dân, kịp thời giải quyết những vướng mắc, kiến nghị của công dân, tạo điều kiện cho một số công dân không có thời gian thực hiện thủ tục hành chính vào các ngày làm việc trong tuần; Mô hình đăng ký hộ tịch lưu động tại 03 thôn có đồng bào dân tộc thiểu số (thôn Phú Túc xã Hòa Phú, thôn Tà Lang và thôn Giàn Bí xã Hòa Bắc); Mô hình áp dụng phần mềm SMS công vụ để điều hành các hoạt động hành chính (Hòa Ninh, Hòa Nhơn).

 

Ông Chế Viết Sơn - Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng
phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

 

Có thể nói, việc triển khai thực hiện các mô hình giải pháp thân thiện này của huyện trong nhiều điều kiện khó khăn đặc thù, đã cho thấy sự đồng lòng, quyết tâm của lãnh đạo huyện, cũng như tâm huyết của đội ngũ cán bộ, đặc biệt là những cán bộ trực tiếp làm công tác giao dịch hành chính.

Tại Hội nghị, ông Chế Viết Sơn nhấn mạnh, với những việc đã làm được, cùng với quyết tâm rất lớn của huyện, việc Hòa Vang có thể cải thiện thứ hạng trên bảng xếp hạng cải cách hành chính của TP là hoàn toàn khả thi. Ông Chế Viết Sơn cũng đề nghị lãnh đạo huyện cần tăng cường theo dõi hoạt động của các đơn vị, ban ngành thông qua hệ thống quản lý điện tử, tích cực ứng dụng CNTT vào công việc chuyên môn, công tác lãnh đạo, điều hành và đặc biệt cần gắn liền với sự hài lòng của người dân.

Lấy “Ứng dụng công nghệ thông tin” làm khâu đột phá

“Tất cả lãnh đạo huyện đều sử dụng thư điện tử, tích cực sử dụng Hệ thống quản lý văn bản điều hành, sử dụng nhiều tiện ích trong giao dịch công quyền như SMS...”, đó là những ưu điểm nổi bật trong công tác ứng dụng CNTT của huyện Hòa Vang được ông Trần Ngọc Thạch – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP nhấn mạnh tại Hội nghị.

Cu thể, tính đến ngày 30/9/2016, có 21.752 văn bản đến cấp huyện được quét (scan), kể cả văn bản tiếp nhận liên thông đều thực hiện xử lý, bút phê luân chuyển xử lý trên phần mềm (đạt tỷ lệ 100%, trừ văn bản mật), có 12.546 văn bản đi lưu trên phần mềm, trong đó có 2.479 đính kèm chữ ký số; có 255 văn bản được thực liên kết văn bản đầu vào và đầu ra; tổng số hộp thư điện tử của cán bộ, công chức huyện, xã được khởi tạo là 979 hộp thư, trong đó tỷ lệ thường xuyên sử dụng là 93,6%; tổng số hồ sơ tiếp nhận, giải quyết thông qua phần mềm một cửa điện tử là 2.808 hồ sơ, tổng số hồ sơ tiếp nhận, giải quyết 11 xã trên địa bàn huyện thông qua phần mềm một cửa phiên bản mới 54.444 hồ sơ.

 

Ông Trần Ngọc Thạch - Phó Giám đôc Sở Thông tin và Truyền thông
TP Đà Nẵng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

 

Bên cạnh đó, về việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, trong 9 tháng đầu năm, UBND huyện đã tạo điều kiện công dân tiếp cận, hỗ trợ công dân đăng ký 274 hồ sơ trực tuyến trên các lĩnh vực đăng ký kinh doanh, an toàn vệ sinh thực phẩm, xác nhận quy hoạch. Có thể nói đây là đột phá bước đầu của huyện trong giải quyết TTHC của công dân.

Trang thông tin điện tử của huyện được quan tâm đầu tư nâng cấp giao diện hiện đại, thân thiện. Trong 9 tháng đầu năm 2016, Trang thông tin điện tử huyện được cập nhật 585 tin, bài và 235 văn bản chỉ đạo, điều hành, đảm bảo những ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND huyện trên tất cả các lĩnh vực được công khai đầy đủ, kịp thời phục vụ nhu cầu thông tin, giám sát của người dân.

Xác định việc ứng dụng CNTT là khâu đột phá nhằm tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong cải cách hành chính và các hoạt động của huyện, trong thời gian đến, huyện Hòa Vang sẽ tiếp tục tập trung khắc phục dứt điểm các tồn tại về ứng dụng CNTT, tiếp tục quan tâm chỉ đạo, đẩy mạnh việc thực hiện ứng dụng các phần mềm (Quản lý văn bản và Điều hành; Các phần mềm một cửa điện tử); Triển khai Phần mềm quản lý nhân, hộ khẩu do UBND thành phố và Sở Thông tin Truyền thông chỉ đạo; xây dựng nhóm 4 phần mềm chuyên đề dành cho hoạt động của HĐND huyện và cử tri.

Đồng thời tăng cường sử dụng văn bản điện tử liên thông, chữ ký số chuyên dùng; phấn đấu tăng tỷ lệ sử dụng hộp thư điện tử công vụ; tăng cường hoạt động Trang thông tin điện tử huyện, xã. Đẩy mạnh đồng bộ các giải pháp cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, phấn đấu tăng số lượng người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến do huyện cung cấp và tăng số lượng hồ sơ công dân tự đăng ký hồ sơ trực tuyến tại nhà.

 

 
Dịp này, UBND huyện Hòa Vang quyết định khen thưởng đột xuất cho 10 đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính và 3 đơn vị có mô hình ứng dụng tốt trong cải cách hành chính của huyện.

Theo ictdanang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Bác Hồ và chuyện coi thời gian là "báu vật"

Có hàng trăm mẩu chuyện về Bác. Chuyện nào cũng cảm động, sâu sắc. Nhưng, một trong những chuyện vừa thể hiện sự mẫu mực, vừa thể hiện sự tôn trọng mọi người, vừa là lời phê bình nhẹ nhàng nhưng lại có tác dụng nhắc nhở tất cả mọi người về vấn đề tiết kiệm thời gian, đó là câu chuyện: "Thời gian quý...